Sau nửa năm chuẩn bị và nửa năm chờ đợi thì những nỗ lực của mình cũng được đền đáp. Tháng 3 tới mình sẽ lên đường sang New Zealand học ngành International Business (University of Auckland). NZ-ASEAN là học bổng duy nhất mình nộp trong năm 2016, vì thế mình đặt rất nhiều hi vọng vào đây. Có ba điều quan trọng mình muốn nhắn gửi tới các bạn có dự định nộp học bổng này:

Thứ nhất, đừng vội bỏ cuộc nếu điểm GPA không cao (mình được có hơn 7 phẩy thôi, may mà điếc không sợ súng). Nếu các bạn đã đi làm nhiều năm, kinh nghiệm, thành quả công việc và bài luận sẽ có sức nặng và mang tính quyết định nhiều hơn điểm Đại học.

Thứ hai, ngành học không liên quan vẫn có thể mạnh dạn apply nhé, miễn là bạn thuyết phục được cơ quan cấp học bổng. Điều quan trọng nhất là các bạn có thể ‘connect the dots’,  gắn kết những thành quả học tập, làm việc, ước mơ và định hướng của mình như thế nào để họ nhận thấy một mục tiêu hay giá trị xuyên suốt trong profile của bạn (tất nhiên cũng phải phù hợp với tiêu chí học bổng nữa). Kinh nghiệm và bằng cấp của mình không liên quan (học tài chính ngân hàng, ra trường làm báo), mình apply ngành business, thế nhưng vẫn may mắn được học bổng!

Thứ ba, tự tin vào chính mình. Nếu không, làm sao bạn có thể thuyết phục được người khác tin mình? Mình thừa nhận có thời điểm mình muốn bỏ cuộc giữa chừng, nhưng mỗi khi nhìn vào bản draft essay ngốn của mình hàng tháng trời mất ngủ, mình lại có động lực để bước tiếp. Vậy nếu đã cố gắng thì nên cố gắng cho tới cùng! 🙂

Anw, dưới đây là kinh nghiệm apply NZAid của mình năm nay, các bạn có thể tham khảo.

I/ Thông tin chung: 

  • Số lượng học bổng: 30 suất mỗi năm
  • Quy trình nộp học bổng ở đây. Trước hết mình phải thực hiện online eligibility test và được cấp một mã số (nếu pass). Mã số này sẽ được sử dụng tạo tài khoản Realme – nơi diễn ra toàn bộ quá trình nộp hồ sơ trực tuyến (online application). Trong trường hợp không thể điền toàn bộ thông tin một lúc, mình có thể lưu lại để cập nhật sau.
  • Học bổng này công bằng cho tất cả các ứng cử viên. Tất cả các ngành đều có thể nộp học bổng. Tuy nhiên, học bổng ưu tiên cho những ngành thế mạnh của New Zealand cũng như những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, ví dụ kỹ thuật nông nghiệp, quản lý rủi ro thiên tai, quản lý khối nhà nước và phát triển khối tư nhân.
  • Năm 2016 học bổng có rất nhiều nét mới so với các năm trước.

Thứ nhất, năm nay không cần admission của trường trước khi apply học bổng.

Thứ hai, apply trực tuyến, trong khi các năm trước phải nộp một bộ hard copy dày cộp gồm application form, LoRs và đủ các loại giấy tờ.

Thứ ba, online application bao gồm nhiều câu hỏi phải trả lời dưới dạng essays, mỗi cái khoảng 100-250 từ (trong khi năm ngoái chỉ cần viết 2 essays 500 từ.

Thứ tư, năm nay NZaid lọc ứng viên qua 3 vòng (các năm trước chỉ có vòng hồ sơ và phỏng vấn).

Thứ năm, không yêu cầu LoR, không yêu cầu resume. Như vậy bài luận là công cụ quan trọng nhất để bạn thể hiện đam mê, mơ ước và kế hoạch của mình.

Năm nay vòng hồ sơ duyệt rất lâu, sau đó tới vòng aptitude tests (bao gồm bài kiểm tra khả năng tư duy trừu tượng và kiểm tra tính cách). Cuối cùng là vòng phỏng vấn. Tình trạng hồ sơ cũng sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống.

  • Khi nộp hồ sơ, mình chỉ cần điền tên các trường mình có nguyện vọng học theo thứ tự ưu tiên. Mỗi người sẽ có hai lựa chọn khoá học.
  • Hạn nộp hồ sơ trực tuyến là 12h đêm ngày 30/4/2016 giờ New Zealand (tức 7h tối giờ Việt Nam).

II/ Quá trình nộp hồ sơ trực tuyến: 

  • Ngoài những thông tin cá nhân như tên tuổi, trường học, điểm Đại học, điểm IELTS và lựa chọn trường, mình sẽ phải bổ sung thông tin – viết dưới dạng các bài luận ngắn (mỗi bài khoảng 200 – 500 từ) về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng xử lý vấn đề, lý do chọn trường, chọn ngành và kế hoạch đóng góp cho Việt Nam sau khi tốt nghiệp.
  • Việc chuẩn bị nội dung cho các bài luận đòi hỏi rất nhiều thời gian và chất xám nên mình copy hết ra Word để suy nghĩ và viết đi viết lại nhiều lần trước khi dán vào các ô trong hệ thống. File của mình dài khoảng 12 trang gì đó (mà không phải mình viết dông dài đâu nhé, mỗi câu trả lời đều chỉ được giới hạn từ 100-200 từ thôi). @@
  • Lưu ý là tất cả các trả lời phải cụ thể và bắt buộc nằm trong giới hạn từ mà học bổng yêu cầu. Nếu số từ vượt quá giới hạn thì khi dán nội dung vào online application sẽ bị lỗi.

III/ Các vòng loại

1.Vòng hồ sơ

Nói chung cách thức loại hồ sơ của NZaid năm nay rất khác so với các năm trước, và cũng ko giống các học bổng chính phủ khác. Từ lúc nộp hồ sơ vào 30/4/2016 cho tới giữa tháng 8, NZaid lọc hồ sơ tới 3 lần và liên tục cập nhật tình trạng hồ sơ online (Link: https://scholarship.force.com/CommunityHome – đăng nhập tài khoản RealMe). Sau mỗi lần như vậy, nếu tình trạng vẫn là submitted thì bạn vẫn có thể đi tiếp.

2. Aptitude tests 

Bài thi tư duy trừu tượng gồm 22 câu, kéo dài 22 phút. Mình vốn không giỏi khoản này nên dành ra vài ngày để luyện và đọc tips. Lưu ý là sang phút thứ 23, bạn vẫn có thể tiếp tục hoàn thiện bài thi nhưng kết quả sẽ chỉ được lưu tới phút 22 thôi nhá.

Bài kiểm tra tính cách thì thoải mái hơn, không bấm giờ, không có câu trả lời đúng sai mà chỉ nhằm mục đích hiểu thêm về tính cách của bạn (kiểu như: có thích lead ng khác không, có suy nghĩ tích cực không, có bao giờ tiếc nuối về những gì mình đã làm không blah blah blah). Tất cả các câu này đều trả lời dưới hình thức xếp loại mức độ đồng ý và không đồng ý.

Mình nghĩ hai bài test này nhằm kiểm tra khả năng tư duy và mức độ phù hợp của bạn với học bổng. Hạn nộp bài là 23:59 ngày 29/8 (tính theo giờ NZ).

3. Phỏng vấn

Mình được hẹn phỏng vấn vào sáng ngày 8/9. Ngoài mình ra, có khoảng 5-6 anh chị nữa (bao gồm cả Master và PHD) cũng được hẹn phỏng vấn sáng hôm đó. Thời gian phỏng vấn từ 15-30 phút.

Panel gồm chị Giang – điều phối học bổng, một chị đại diện Bộ Giáo dục VN, và một bác đại diện MFAT. Cả ba đều rất dễ chịu. Các câu hỏi phỏng vấn của m gồm:

  • Giới thiệu bản thân
  • Sao kinh nghiệm làm phóng viên mà lại đăng ký học Intl Business? Đã nghiên cứu về các khoá học mà mình đăng ký chưa, liệu có đáp ứng các kiến thức và kỹ năng mình cần ko?
  • Ví dụ cụ thể về công việc hiện tại?
  • Ví dụ về khả năng quyết đoán khi các lựa chọn ko dễ dàng cho lắm.
  • Trong bài luận mình nói sau khi học xong muốn về làm cho hãng tin nước ngoài khác ở Việt Nam. Vậy thì đóng góp cho phát triển của Việt Nam kiểu gì?
  • Quan điểm cá nhân về một vấn đề thời sự

Nói chung tất cả những câu hỏi này đều nằm trong dự tính của mình. Do có một số lỗ hổng trong hồ sơ, mình đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng việc kết nối tất cả những chi tiết đó để chứng minh cho panel thấy việc mình lưạ chọn ngành học này là đúng đắn và phù hợp với career plan của mình, đồng thời có lợi cho Việt Nam. Phần phỏng vấn của mình kéo dài hơn 30 phút.

Chị Giang điều phối học bổng cho biết đây là vòng cuối cùng của quá trình xét học bổng. Kết quả phỏng vấn có trong tháng 10. Nếu đỗ, NZaid sẽ giúp mình liên hệ với trường để xin offer của trường.

IV/ Một số kinh nghiệm khác

  • Do your homework: Việc đầu tiên mình làm là đọc kỹ website của học bổng, nắm rõ tiêu chí và quy trình học bổng, lục lại những thread học bổng NZ-ASEAN từ các năm trước trên diễn đàn để có thông tin và học hỏi kinh nghiệm. Tránh làm phiền alumni khi chưa tự tìm hiểu. Và nếu cần hỏi, đặt những câu hỏi chi tiết.
  • Nếu có bất kỳ câu hỏi gì trong quá trình xin thư nhập học, tại sao không gửi email hỏi thẳng trường? Dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế của các trường ở NZ rất tốt, chỉ mất vài ngày để hồi âm email, vậy nên bạn chẳng có lý do gì mà không hỏi.
  • Bài luận: súc tích, ngắn gọn và khác biệt. Một chị alumni khuyên mình thế này: “với mỗi câu trả lời, em hãy tưởng tượng 80-90% những người còn lại sẽ trả lời thế nào, sau đó em trả lời khác đi!”. Mình cho rằng đây là lời khuyên có ý nghĩa nhất mà mình nhận được trong quá trình chuẩn bị bài luận và phỏng vấn.
  • Nên chuẩn bị các câu trả lời (bài luận) ở ngoài, thay vì nghĩ gì viết nấy trên hệ thống. Mình để ý một số bạn sau  khi nộp hồ sơ còn không nhớ nổi mình chọn trường gì, ngành gì, hay viết gì trong các bài luận. Điều này sẽ gây khó khăn cho các bạn khi vào vòng phòng vấn, vì BGK chắc chắn sẽ đặt nhiều câu hỏi liên quan đến những thông tin bạn cung cấp trong bài luận.
  • Nên nộp hồ sơ trước hạn khoảng 1 tuần. Mình nhận thấy trong vài ngày cuối hệ thống bị quá tải do mọi người đều để dành tới mấy ngày cuối mới nộp –> hại não lắm.

*** Vui lòng trích nguồn nếu sử dụng bài viết của mình. Thanks 🙂

13 thoughts on “[Scholarship] New Zealand-ASEAN scholar awards

  1. Chị Huệ ơi, em hỏi thêm về vòng aptitude test với ạ: ở bài thi abstract reasoning thì chỉ có kiể điền chuỗi ký tự, hình khối theo logic thôi đúng không chị? Đại loại là không có làm phép toán hay suy luận như verbal reasoning ấy ạ.
    Em cảm ơn chị ạ ^^

    Like

  2. Chị ơi cho em hỏi là sau khi submit hồ sơ, đến mỗi bước lọc hồ sơ của NZAid thì mình có nhận đươc mail không chị? hay họ “ngấm ngầm” review và thay đổi trạng thái hồ sơ trên Realme thôi ạ?

    Liked by 1 person

    1. Lọc hồ sơ bằng máy nên họ chỉ ngấm ngầm thay đổi trạng thái hồ sơ của mình thôi em ạ. Họ chỉ báo email ở những bước quan trọng như là mời làm test hay phỏng ván em nhé. Good luck! 🙂

      Liked by 1 person

  3. Thanks My, mình cũng thích hành văn và suy nghĩ của My. Mình nghĩ ở lứa tuổi này không nhiều người Việt Nam suy nghĩ sâu sắc được như vậy (đi nhiều để trải nghiệm, để học hỏi, mỗi một vùng đất mới, con người mới dạy cho mình những bài học mới). Cũng khâm phục My lắm.
    Mình thì không giỏi tính toán nhưng rất thích cách business schools dạy về cách tư duy nên hi vọng sẽ học hỏi được nhiều ở Auckland. Còn writing thì học liên tục mà, học nói học viết là việc cả đời ấy chứ. Khi bắt đầu theo nghiệp báo chí mình cũng không có kinh nghiệm gì mà chủ yếu learning on the job.
    Về nguồn học viết essays, mình tham khảo nhiều bài luận mẫu ngành business journalism và MBA của các trường ĐH lớn (nhiều trg có chia sẻ winning essays trên website) để học cách viết, cách họ mở đầu và tổ chức một bài luận. Tương tự với blogging, mình cũng học mót kinh nghiệm từ các bloggers và travel writers khác. Read, write and rewrite. 🙂

    Like

  4. Chúc mừng bạn đã đạt được thành quả sau biết bao nhiêu nỗ lực và kiên trì. Mình thì ngược lại, học Business xong lại thấy mình ko hề yêu con số và những tính toán, muốn nhảy vô học báo chí hay creative writing để được viết lách với con chữ. Rất khâm phục bạn. Nhân tiện đây, bạn có thể giới thiệu một vài tài liệu và nguồn học online hiệu quả để luyện viết essay không? Bạn viết tiếng Anh rất hay!

    Liked by 1 person

Leave a Reply

